Dự Bị Hôn Nhân

đời Sống Hôn nhân Công Giáo là cả một trọng trách lớn lao, khiến nhiều người ngần ngại góp tay dự phần. Xây dựng gia đình tại một xứ văn minh tiền tiến, với đời sống đầy những cạm bẫy ?? v? và hưởng thụ cá nhân, lại càng thập phần khó khăn, khiến nhiều bạn trẻ từng phải lo âu bối rối không ít. Ðáp ứng nhu cầu trên đây, ban Dự Bị Hôn Nhân được thiết lập, để phần nào tiếp tay với quý Cha, góp sức vào công việc giúp các bạn trẻ tìm hiểu và chuẩn bị hôn nhân Công Giáo theo đòi hỏi của Giáo Hội.

Hàng năm Ban Dự Bị Hôn Nhân Giáo Xứ Việt Nam Đức Mẹ La Vang tổ chức 4 khóa chuẩn bị hôn nhân Công Giáo dành cho các bạn trẻ sắp lập gia đình. Nội dung khóa học bao gồm các đề tài về Tâm Lý, Tâm Linh, Ðời Sống Hôn Nhân và Gia Ðình. Bên cạnh những hướng dẫn lý thuyết trong các đề tài, còn có phần chia sẻ kinh nghiệm cụ thể của các cặp chứng nhân đã nhiều năm chung sống bên nhau cũng như của những nhân chứng mới nắm tay nhau đi trên đường hôn phối. Hiện nay, mỗi khoá DBHN thâu nhận khoảng 25-30 cặp khóa viên, học hai ngày Thứ Bẩy và Chúa Nhật trong một cuối tuần, để tiện cho các khóa viên.

Các anh chị em trong Ban Dự Bị Hôn Nhân cùng nhau phục vụ trong tinh thần yêu thương và chứng nhân của những người môn đệ Chúa trong đời sống gia đình.

Ðể biết thêm chi tiết về Ban, xin liên lạc:

Cha Linh Hướng:
Andrew Nguyễn Thụy Vũ 
(408) 291-6280

Ðiều Hợp Viên:
Phó Tế Dominic Lê Thọ và phu nhân Kim-Oanh
(408) 291-6270 
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

VÀI HÌNH ẢNH SINH HOẠT CỦA CÁC KHÓA DỤ BỊ HÔN NHÂN

VÀI HÀNG SUY TƯ VỀ HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Hôn nhân nói chung là một giao ước xã hội. Hôn nhân công giáo không những là một giao ước xã hội, mà còn giao ước tâm linh, và hơn nữa là một nhiệm tích, và là một ơn gọi. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ có ơn gọi làm Linh Mục, làm Nữ Tu, làm Thầy Dòng, chớ làm gì có ơn gọi làm vợ làm chồng ! Thực ra, chon đi theo cuộc sống tu hành hẳn nhiên là đáp ứng ơn gọi xa lánh trần thế, hiến mình phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Nhưng chọn lập gia đình, sống giữa cuộc đời như muối ướp trần gian, cũng là đáp ứng ơn gọi, bởi lẽ, không phải con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn con. Chính vì Thầy đã chọn con, nên Thầy và Mẹ Thầy đã đến Cana hai ngàn năm trước đây, để chứng kiến, để chia sẻ niềm vui với tân lang và tân giai nhân.

Tiệc cưới Cana từ đó được nhắc lới trong Thánh Kinh như một biến cố quan trọng. Quan trọng vì tại Cana, Ðức Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên trong đời. Quan trọng còn vì đây cũng là lần đầu tiên Ðức Maria ngỏ lời với con như một mời gọi, một chia sẽ quan tâm hơn là một thỉnh cầu, và lời mời gọi đã được đáp ứng. Nhưng quan trọng hơn hết là từ tiệc cưới Cana, đã truyền đi những Thông Ðiệp Hôn Nhân tuyệt vời mãi mãi vang vọng.

Trước hết là thông điệp về Tình Yêu trong hôn nhân. Tình yêu nói chung là sự giao cảm giữa hai tâm hồn, hai con tim. Nhưng tình yêu hôn nhân thiết yếu là s giao cảm giữa hai con tim nam nữ, khác phái, như tân lang và tân giai nhân tại Cana, chớ không phải là hai con tim đồng tính như quan niệm của những người đồng tính luyến ái hôm nay. Tình yêu nam nữ đó đã được chính thức xác nhận trong Tin Mừng Thánh Mathêu cũng như Thánh Marco: “Thuở ban đầu, Ðấng Tạo Hóa đã sáng tạo con người có nam có nữ, và vì thế, người nam đã xa lìa cha mẹ để gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ trở thành một xương một thịt.” ( Macco 10-05)

Tại Cana, tình yêu nam nữ đó được tôn vinh, mặn nồng như rượu qúy, thay cho nước lã nhạt nhẽo. Thật vậy, thiếu tình yêu, tất cả sẽ nhạt như nước ốc hay bac như vôi. Trái lại nếu có tình yêu đích thực, tất cả sẽ biến chất, sẽ hóa thân như thể những chum nước lã đã biến thành rượu qúy, làm cho tất cả những gì nhạt nhẽo trở nên cay nặng như gừng cay mu?i m?n, biến cuộc hôn nhân thành một kết cục của những con tim không rời. Chính Chúa đã đến, đã chúc phúc cho tình yêu gắn bó đó, và sự chúc phúc của Chúa làm cho tình yêu nồng thắm thêm, như rượu tân hôn bừng cháy.

Tiếp theo là thông điệp về sự Giáo dục thánh thiện. Có người quan niệm rằng, yêu nhau thì cứ lấy nhau, và sống với nhau, cần gì phải cưới hỏi rùm beng phiền phức! Hẳn nhiên, sẽ gắn bó con tim của hai người trong cuộc là chính yêu và để cho kết cuộc hôn nhân. Nhưng con người sống trong xã hội, sống với tha nhân và nhất là sống trong ân nghĩa của Chúa. Thế nên, sự tham dữ của thân nhân hai họ và của bạn bè thân quen để chia sẻ niềm vui, và hơn nữa để chứng kiến giao ước của đôi bên là điều cần thiết và khích lệ.Tại Cana, bà con bạn bè đã đến và đến qúa đông đến nỗi mới nửa cuộc vui đã hết rượu! đó là niềm vui, là hạnh phúc. được biết, lời giao ước trọn đời thủy chung cần đượcc Chúa chúc phúc, như thế Chúa đã đến và chúc phúc cho đôi trẻ tại Cana. Tình yêu có Chúa ở cùng sẽ trở thành tình yêu thánh thiện. Giao ước xã hội được Chúa chứng kiến sẻ thành giao ước tâm linh, có tính cách siêu nhiên và thánh hóa.

Ngoài ra, Cana còn truyền đi thông điệp của sự Quan Tâm và cảm thông trong hôn nhân. Hết rượu nửa chừng là điều thật đáng tiếc, nhưng điều đó can dì tới ai? Hằn nhiên là người quản tiệc, là cha mẹ đôi bên và cô dâu chú rể. Nhưng tất cả những ngưòi trong cuộc đã tỏ ra không mấy quan tâm bằng những người ngòai cuộc, la Mẹ Maria và Đức Giêsu. Chính nhờ sự quan tâm tới hạnh phúc người khác mà Mẹ Maria đã thấy được nỗi băn khoăn của gia chủ, rồi mới chia sẻ mọi băn khoăn đó với Đức Giêsu “người ta hết rượu rồi !” điều đáng chú ý là Mẹ Maria không hề ra lệnh, chỉ bảo hay xin xỏ, mà chỉ chia sẻ mối quan tâm với con mình. Thế thôi ! Đức Giêsu, nhớ mối quan tâm tới hạnh phúc người khác, đã đoán được thâm ý của Mẹ. Ban đầu, tuy cũng không dứt khóat chấp nhận hay từ chối, Ngài có vẻ do dự “việc đó đâu liên hệ gì đến Mẹ và con”. Nhưng rồi việc gì phải đến đã đến. Mẹ Maria, chính nhờ mối quan tâm và cảm thông, đã đoán được thâm ý của Con... rồi bảo gia nhân làm theo lời Người dạy bảo. Kết qủa, gia nhân đã vâng lời đổ nước vào các chum và phép lạ đã xẩy ra ! Thế đó! Mối quan tâm đã mời gọi cảm thông, dẫn đường tới phép lạ. Mối quan tâm đã chẳng giúp hóa giải căng thẳng, mang lại cuộc sống hài hòa cho mọi người đó sao?



Sau cùng là thông điệp về đức Tin trong hôn nhân công giáo. Mẹ Maria, khi nghe Đức Giêsu bảo “việc đó nào có liên hệ gì đến Mẹ và con”, vẫn không cụt hứng, không ngã lòng, vì Mẹ có Đức tin mãnh liệt vào tình yêu và thiên tính của con mình. Mẹ thản nhiên bảo gia nhân “Người bảo gì hãy làm theo”! Cũng thế, gia nhân không biết chuyện gì sẽ xảy đến, nhưng đã nghe theo lời Mẹ Maria, sẵn sàng làm theo lời đức Kitô. Họ cững được hướng dẫn bởi đức tin, tin vào lời Mẹ Maria, tin vào quyền năng của Con Mẹ.

Trong đời sống hôn nhân, đức tin cũng là yếu tố kiến tạo hạnh phúc gia đình. Vì chưng tin nhau, và cả hai cùng tin rằng có Chúa quan phòng mọi sự, nhất là có Chúa ở cùng, tin rằng Chúa đang đến chúc phúc cho gia đình mình. Từ đó, mỗi người sẽ nô lức vun trồng đức tin cho nhau, và gieo trồng đức tin nơi con cái. đó chính là tâm điểm của gia đình công giáo, là căn bẳn của sự bền vững và hạnh phúc hôn nhân.

Đối với những cặp vì chúng khác tôn giáo, đức tin là một vấn nạn. Nhưng nếu yêu nhau không phải là nhìn nhau, mà cùng nhìn về một hướng, thì gieo trồng đức tin cho người phối ngẫu hôn phối là nhiệm vụ hàng đầu. Nhất là vì nhu cầu cảm thông, vì nhiệm vụ giáo dục con cái, cả hai vợ chồng có cùng một đức tin vào Đấng Toàn Năng là điều mơ ước tốt đẹp nhất.

Đáp ứng các thông điệp sâu xa mà khẩn thiết nói trên, Giáo Xứ Nữ Vương Các Thánh Tủ Đạo Việt Nam, dưới sự quản nhiệm của Linh Mục Lưu Đình Dương, đã khởi đầu chương trình Dụ Bị Hôn Nhân tại San Jose gần 20 năm trước đây . Khóa học đầu tiên được tổ chức tại tòa Giám Mục San Jose ở đường Lenzen, do anh Vũ Ngọc Công giữ nhiệm vụ điều hành. Sau đó, các khóa kế tiếp được tổ chức tại giảng đường bệnh viện Alexian Brothers, rồi bệnh viện O’Connor, và nhiệm vụ điều hành cũng được chuyển tiếp từ anh Vũ Ngọc Công qua anh Dương Văn Diễn, anh Nguyễn Huyên, anh Trần Văn Phúc và hiện nay là anh chị Lê Vân Thị-Oanh. Cùng tiếp tay với anh chị Thọ Oanh trong nhiệm vụ điều hành, còn có các anh chị Oanh -Ngọc, Hiển-Lan, Nương- Trang, Phú- Hợi, và anh chị Hiển, Phúc…

Ban giảng huấn cũng có thay đổi chút ít. Vài giảng viên đã tham gia giảng huấn buổi ban đầu, nay tạm ngưng, như anh Phạm Văn Hương, Trần Trung Lương. Hiện nay, ban giảng huấn đã được tăng cường tương đối hùng hậu với Cha Linh hướng Antôn Nguyễn Duy Tường, BS Hòang Duy Hiệu, BS Trịnh Ngọc Huy, BS Võ Văn Giao, GS Nguyễn Trung Hòa, GS Ngô Đức Diệm và Soeur Magarita Trần Bình.

Bước vào phần nội dung giảng huấn, có thể phân biệt 3 lãnh vực liên hệ tới cuộc sống lứa đôi: Tâm Linh, đối Thương và Giao Cảm.

Trong lãnh vực Tâm Linh, giảng viên chú trọng vào Hôn Nhân Công Giáo trong đề tài mở đầu, Tâm Lý Nam Nữ và đời Sống Tâm Linh trong 2 đề tài kế tiếp. Qua đề tài Hôn Nhân Công Giáo, học viên sẽ nhận thức những đức tính của hôn nhân như “nhất phu nhất phụ”, “bất khả phân ly”, “ một xương một thịt.” Còn đề tài Tâm Lý Nam Nữ sẽ đề cập tới những khác biệt giữa tâm hồn người nam và người nữ trên các bình diện thông thường, triết học, thánh kinh và khoa tâm lý học. Từ nhận thức vì sao khác biệt đó, mỗi người sẽ nỗ lực tìm hiểu nhau, bổ túc cho nhau, và cùng nâng đỡ nhau đi trên con đường giao ước. Qua đề tài đời Sống Tâm Linh, học viên sẽ nhận thức rằng, vượt trên những nhu cầu thực tế của đời thường, con người nói chung và vợ chồng nói riêng còn cần có cuộc sống nội tâm, vì chính cuộc sống tâm linh này sẽ điều hướng mỗi hành động và lối sống của con người tới thi.

Bước vào phạm vi đời Thường, học viên sẽ được hướng dẫn đi vào thực tế cuộc sống chung với đề tài Tài Chánh Gia đình và đề tài Vấn đề Sinh Con và điều Hòa Sinh Sản. Qua hai đề tài này, học viên sẽ có cơ hội nhận thức khía cạnh vật chất và những đòi hỏi thực tế của hôn nhân an cư lạc nghiệp, nghệ thuật quản trị tài chánh gia đình, cũng như qúa trình thụ thai và sinh nở, phương pháp ngừa thai v.v.

Qua con đường Giao Cảm, giảng viên sẽ khai triển những mô thức đài thai và cảm thông giữa các phần tử gia đình, cũng như nghệ thuật giáo dục con cái. Với hai đề tài này, học viên sẽ nhận ra cách thực thu ngắn khoảng cách giữa hai tâm hồn, đồng thời cùng nắm tay nhìn về một hướng, xây dựng con cái nên người và nên một tín hữu nhiệt thành.

Điểm đượcc biết đáng ghi nhận, là bên cạnh những hướng dẫn lý thuyết nói trên, còn có phần chia sẻ có thể của các nhân chứng đã nhiều năm chung sống bên nhau, cũng như những nhân chứng mới nắm tay nhau đi trên đường hôn phối..Những chia sẻ này là những kinh nghiệm sống, những chứng liệu cụ ththể giúp học viên tìm thấy con đường hạnh phúc cho chính mình và cho người yêu của mình.

Đến nay, chương trình Dự Bị Hôn Nhân của Giáo xứ đã gần 20 tuổi. Con đường tuy dài, với những thăng trầm khó tránh, như có khi số học viên một khóa tràn ngập tới 120 cặp, có khi vỏn vẹn chỉ có 35 căp ! Nhưng với tinh thần dấn thân phục vụ của các anh chị đã thấm nhuần thông điệp Cana, chương trình Dự Bị Hôn Nhân sẽ còn tiếp tục và phát triển. Lời mời Cana còn mãi vang vẳng và còn được nhiều người lắng nghe.

(Trích từ sách Kỷ yếu 30 năm của Giáo xứ Việt Nam )
Ngô ??c Di?m